For the English version of this article, click here.
Ang mga refund para sa mga kanselang order ay pinoproseso agad, ngunit ang mga timeline ay nag-iiba depende sa paraan ng pagbayad:
Credit Card/Debit Card/Google Pay
Ang payment ay ike-credit sa card na ginamit sa loob ng 5-45 business days, depende sa billing cycle ng iyong card.
ShopeePay/Other Payment Channels: Online Banking, Remittance/Payment Centers, Over-The-Counter, Linked Bank Account
Ang buong refund ay kredito sa iyong ShopeePay account sa loob ng 24-48 oras. Maaari mo itong gamitin para sa mga susunod na pagbili o i-withdraw pagkatapos i-update ang iyong bank details.
SPayLater
Make-credit ang refund sa inyong SPayLater wallet pagkatapos ng processing.
Combined payment (SPayLater + other payment methods)
Ang amount na binayad gamit ang SPayLater ay ma-credit/refund sa iyong SPayLater wallet pagkatapos itong maproseso. Ang remaining amount na binayad gamit ang ibang payment method ay mare-refund sa sumusunod:
Paid via ShopeePay/Linked BPI account/E-wallet/COD/Online Banking - Ang refund ay ike--credit sa iyong ShopeePay wallet
Paid via Credit/Debit Card - Ang refund ay ike-credit sa card ginamit
Paid via linked SeaBank account - Ang refund ay ike-credit sa SeaBank account
Ikaw ay padadalhan ng in-app notification at email kapag na-process na ang iyong refund. Para i-check ito, pumunta sa Order Updates ng Notifications tab sa iyong Shopee App.